Search this site
Embedded Files
Skip to main content
Skip to navigation
CWIE UP
Home
CWIE
WIL
CWIE UP
Home
CWIE
WIL
More
Home
CWIE
WIL
Work Integrated Learning
1. กำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษา : ผู้เรียนเข้าไปสัมผัสประสบการณ์อาชีพที่สนใจก่อนเรียนเนื้อหากำหนดประเด็นให้ผู้เรียนสังเกต และนำข้อสังเกตมาสะท้อนคิดในชั้นเรียนนำเสนอ สรุปข้อค้นพบในรูปแบบผังความคิด / รายงาน
2. เรียนสลับกับทำงาน : ให้ผู้เรียนนำความรู้จากสถานศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและนำประสบการณ์ทำงานมาเป็นประเด็นในชั้นเรียนต้องมีอาจารย์และ
พี่เลี้ยงในสถานประกอบการดูแลอย่างใกล้ชิด ลักษณะงานซับซ้อนตามชั้นปี คณาจารย์และพี่เลี้ยงร่วมประเมิน
3. สหกิจศึกษา : ต้องเตรียมความพร้อม 30 ชม. จัดหาตำแหน่งงานและออกปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ มีคณาจารย์นิเทศและพี่เลี้ยงคอยแนะนำและติดตามความก้าวหน้า ผู้เรียนต้องเชิ่อมโยงความรู้ทฤษฏีและปฏิบัติเข้าด้วยกัน และนำเสนอผลสะท้อนการปฏิบัติงานในรูปแบบของโครงงาน เพื่อให้คณาจารย์นิเทศและพี่เลี้ยงประเมินในสัดส่วน 50:50
4. การฝึกงานที่เน้นเรียนรู้ / ติดตามพฤติกรรมบุคคลต้นแบบ : มีการกำหนดผู้ถูกติดตามและวางแผนการติดตาม / กิจกรรมที่ต้องทำ โดยการสังเกตพูดคุย และทำงานร่วมกันผู้ถูกติดตามประเมินผลด้วยการสะท้อนคิดร่วมกันในรูปแบบสนทนากลุ่ม เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์
5. ปฏิบัติงานภาคสนาม : เป็นกิจกรรมของรายวิชา ที่เน้นการทำงานในชุมชนสลับกับชั้นเรียน โดยปฏิบัติต่อเนื่องจากง่ายไปยากตามชั้นปี เนื้อหา การปฏิบัติต้องสอดคล้องกับรายวิชาที่เรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ ความรู้ภายใต้สภาพจริง อาจบูรณาการกับการสอนแบบโครงงานหรือการฝึกเฉพาะตำแหน่ง
6. พนักงานฝึกหัดใหม่ / พนักงานฝึกงาน : เป็นรายวิชาเตรียมผู้เรียนให้มีทักษะวิชาชีพที่พร้อมทำงานที่สนใจได้ทันที เนื้อหารายวิชาต้องตรงกับที่สถานประกอบการต้องการและมีการประสานกันระหว่างการเรียนรู้และการทำงาน ทั้งงานประจำ การวิจัย หรือการพัฒนาโครงงาน นำเสนองานหรือสถานประกอบการรองรับเมื่อสิ้นสุดการเรียน
7. การบรรจุให้ทำงาน หรือ ฝึกเฉพาะตำแหน่ง : เมื่อเรียนเนื้อหารายวิชาระยะหนึ่ง ผู้เรียนจะออกปฏิบัติงานฝึกเฉพาะตำแหน่งหรือบรรจุให้ทำงานใน
สถานประกอบการ เป็นระยะเวลานานพอที่จะเรียนรู้ เกิดทักษะและสมรรถนะวิชาชีพ มีการสะท้อนคิดและประเมินผู้เรียนโดยอาจารย์ประจำวิชากับพี่เลี้ยงสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง
8. หลักสูตรร่วมมหาวิทยาลัยและอุตสาหกรรม : เป็นระบบการจัดการเรียนที่ออกแบบร่วมกับสถานประกอบการ เน้นการเรียนเพื่อแก้ไขโจทย์จริงของ
สถานประกอบการ โดยเอาความรู้มาประยุกต์ใช้จัดทำโครงงานวิจัย มีคณาจารย์ที่ดูแลใกล้ชิด และมีการนำเสนอผลงานที่สถานศึกษาหลังเสร็จสิ้นการทำงาน
9. ฝึกปฏิบัติงานจริงภายหลังสำเร็จการเรียนทฤษฎี : เป็นรายวิชาสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเติมเต็มความรู้ เน้นการทำงานประจำหรือพัฒนาโครงงานที่ตรงวิชาชีพ มีการสะท้อนคิดระหว่างการทำงานหรือทำโครงงาน ทั้งระหว่างการทำงานและสิ้นสุดการทำโครงงานประเมินผลด้วย
Report abuse
Page details
Page updated
Report abuse